Bằng Đại học và câu chuyện cử nhân đi xin việc

Trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam hiện nay có quá nhiều vấn đề mà nguyên nhân bắt nguồn từ chính hệ thống giáo dục lỗi thời, lệch lạc, quy mô đào tạo ồ ạt… đã dẫn đến thực trạng cử nhân ra trường không tìm được việc.

Nội dung chương trình nặng về lý thuyết suông, xa rời thực tế

Tại sao sinh viên khoa thương mại điện tử lại phải học chi tiết môn kế toán? Số lượng môn học tăng, sinh viên chán nản với những môn không phù hợp với mình. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức đào tạo trong khi sinh viên học đối phó. Vì chính các bạn cũng biết những môn học ngoài chuyên môn sau này sẽ chẳng phục vụ gì cho mình.

Đào tạo lý thuyết là vấn đề muôn thuở của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đã tồn tại cả chục năm về trước, nguyên nhân của vấn đề này là do thiếu sự liên kết chặt chẽ của nhà trường đối với doanh nghiệp, chưa nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp thành ra nội dung đào tạo cứ lẩn quẩn bao nhiêu năm cũng chỉ có bấy nhiêu đó, dần dà trở nên lạc hậu vì thế không nắm bắt đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Hệ lụy này dẫn đến nạn thất nghiệp tràn lan của sinh viên mới tốt nghiệp, thống kê năm 2014 cho thấy có tới 70.000 sinh viên thất nghiệp có bằng đại học.

Thiếu thốn trong công tác đào tạo giảng viên, sinh viên

Khác với số lượng giáo viên trung học, tiểu học, giảng viên đại học rất khan hiếm, rất nhiều trường tư không có giảng viên giảng dạy, phải hợp đồng với giảng viên của các trường công lập. Vấn đề này ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã lớn thì ở các tỉnh lẻ còn trầm trọng hơn.

Nhiều trường có ngành nghề đào tạo truyền thống lẫn những trường mới mở đều chăm chăm vào những ngành ít tốn tiền, dễ sinh lời và ít đầu tư thiết bị thực hành. Những ngành nghề này chỉ cần một ông thầy với một cái micro là dạy ầm ầm. Sinh viên thì đi học để điểm danh, tới kỳ thi mới “bắt đầu học” từ đầu.

sinh vien hoc

Giờ trên lớp của sinh viên (Ảnh minh họa)

Mang nặng tính thương mại

Khác với nền giáo dục tiên tiến ở một số nước phương Tây xem giáo dục như nghĩa vụ của Chính phủ đối với cộng đồng, ở Việt Nam giáo dục lại đặt nặng vào tính thương mại, thậm chí còn được coi là “ngành kinh doanh béo bở”. Có nhiều trường “sáng tạo” ra rất nhiều môn học tạp nham, không liên quan gì đến ngành học nhằm mục đích thu tiền học phí của sinh viên.

Ra trường sinh viên được những gì?

N.T.Hảo – SV một trường ĐH ở Cầu Giấy, Hà Nội, 4 năm học ngành quản trị kinh doanh, ra trường với một tấm bằng khá. Trong lúc còn sinh viên, bạn còn bổ sung kiến thức cho mình bằng học thêm tiếng anh, tin học lấy bằng này, chứng chỉ nọ… Đầy đủ, tự tin với vốn kiến thức của mình để đi xin việc, nhưng mọi chuyện lại không như Hảo nghĩ. “Đi xin việc ở đâu học cũng đòi hỏi kỹ năng chuyên môn, chạm vào câu hỏi đúng chuyên ngành mình định xin vào là mình có biết gì đâu, thế là lại ngậm ngù ra về. Không thì lại đòi hỏi kinh nghiệm bao nhiêu năm – Sinh viên mới ra trường thì kinh nghiệm ở đâu ra trời” – Hảo chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Sinh viên kêu than, nhưng nhà tuyển dụng  họ lại không muốn tuyển người về để đào tạo lại từ đầu. Đây là bài toán khó cho tất cả sinh viên hiện nay. “Học Đại học là bước đệm cuối cho các bạn chuẩn bị bước ra đời, ở đây bạn sẽ được học những gì thiết thực nhất, có ích cho bạn sau này” – có lẽ đây vẫn là ước mơ của mọi học sinh khi luôn muốn bước vào cánh cổng Đại học.

Bằng Đại học và câu chuyện cử nhân đi xin việc
Đánh giá

Bình luận bằng Facebook

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Time limit is exhausted. Please reload CAPTCHA.