Phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010-2015 , tích cực nhưng chưa hoàn thành

Đề án phổ cập giáo dục mầm non đã được đưa ra từ những năm 2010 , theo đó , mục tiêu của bộ đề ra là 95 -100% các em nhỏ dưới 5 tuổi được đi học các lớp mầm non và được hưởng đầy đủ quyền lợi giáo dục , nuôi dạy tốt nhất . Tiếp nối năm 2014 , ngay khi bước vào những ngày đầu tiên của năm mới , bộ giáo dục và đào tạo đã đẩy mạnh công tác tăng cường chất lượng đào tạo cũng như cơ sở vật chất theo đề án giai đoạn 2010 -2015 , tuy nhiên theo dự báo , trong năm nay khó có thể hoàn thành mục tiêu đề ra do còn gặp nhiều những khó khăn chủ quan cũng như khách quan .

Thiếu nguồn đào tạo :

Đầu ra cho nguồn nhân lực mầm non chính là những trường trung cấp mầm non , như Trường Trung cấp Hà Nội  tuy nhiên trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác trong cả nước , còn quá ít trường đào tạo chuyên sâu , dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng . Theo thống kê , ngay tại những thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh , tỷ lệ giáo viên trên học sinh xấp xỉ 1/35 em , đây là 1 con số rất cao và với con số này thì không thể đảm bảo chất lượng dạy và học cho từng trẻ nhỏ . Ở Những tỉnh khác , con số này còn cao hơn rất nhiều . Biết được những khó khăn trên nhưng để giải quyết 1 sớm 1 chiều thì là vấn đề không hề đơn giản với những người có trách nhiệm và thẩm quyền .

khohoanthanhphocap27102014095104

Phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010-2015 (Ảnh minh họa)

Kinh phí hạn hẹp dẫn tới cơ sở vật chất còn yếu kém :

Trong năm 2014 , khá nhiều trường mầm non mới đã được xây dựng và đưa vào hoạt động , tuy nhiên tại những huyện miền núi vùng sâu vùng xa , tình trạng thiếu trường học vẫn còn tồn tại , cá biệt có những nơi nhiều em nhỏ phải đi học xa nhà 20 -30km , nhiều em thì phải học nhờ các trường của các xã lân cận . Do kính phí còn hạn hẹp cấp cho mỗi tỉnh  , đồng thời lại chưa phân bổ hợp lý nên đã dẫn tới tình trạng trên , trong năm nay , bộ giáo dục và đào tạo đang tập trung đầu tư cơ sở vật cho những nơi còn khó khăn và hứa hẹn sẽ có bộ mặt tích cực và khả quan hơn vào cuối năm .

Chất lượng giáo viên mầm non chưa cao :

Do nguồn giáo viên mầm non còn thiếu , nên nhiều nơi , nhiều người chỉ cần có chút kinh nghiệm nuôi dạy trẻ nhỏ là đã có thể được nhận vào làm giáo viên tại các trường mà chưa được học qua trường lớp hay chưa có bằng cấp nào . Điều này khiến chất lượng giảng dạy cho trẻ nhỏ đi xuống do không có bài bản và thiếu kỹ năng . Để giải quyết vấn đề này , kế hoạch phổ cập kiến thức và bằng cấp cho các giáo viên mầm non đã bắt đầu được triển khai . Theo quy định mới , bắt buộc những người có trách nhiệm nuôi dạy trẻ tối thiểu phải có bằng trung cấp sư phạm mầm non , có nghĩa là bắt buộc 100% giáo viên phải đi học trung cấp và có bằng cấp đàng hoàng . Tuy nhiên do mới triển khai nên dự đoán để hoàn thành kế hoạch , bộ và ban ngành sẽ phải mất từ 2 tới 3 năm nữa mới có thể đạt được kết quả khả quan .

Ý thức của phụ huynh học sinh còn hạn hẹp :

Có một vấn đề khá lớn và còn nhiều khúc mắc đó là ý thức và suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh , với tư tưởng cho con đi học chưa chắc tốt bằng tự nuôi dạy ở nhà , nhiều người không đem con tới trường để được hưởng những quyền lợi chăm sóc và giảng dạy tốt nhất. Tình trạng trẻ nhỏ tự kỷ mỗi năm một tăng cao một phần cũng là do vấn đề này , giữ trẻ ở nhà , không cho trẻ tiếp xúc với những bạn cùng lứa sẽ khiến trẻ thui chột khả năng giao tiếp và dẫn đến dễ mắc chứng tự kỷ . Để giải được bài toàn toàn bộ trẻ nhỏ dưới 5 tuổi đều được đi học mầm non thì vấn đề nâng cao ý thức , suy nghĩ cho từng người dân cũng là vô cùng quan trọng và sẽ còn phải mất nhiều thời gian , có thể tính bằng năm mới có thể thay đổi.

Có thể thấy được sự cố gắng của bộ giáo dục và đào tạo cũng như các ban ngành trong việc cố gắng hoàn thành đề án phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010 -2015 , nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan , mục tiêu khó có thể kết thúc trong năm cuối này . Sẽ còn có những đề án mới với những giai đoạn mới từ 2 tới 5 năm nữa , và cần phải có định hướng cụ thể cũng như đầu tư trọng tâm để có thể hiệu quả hơn so với những năm trước .

Phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010-2015 , tích cực nhưng chưa hoàn thành
Đánh giá

Bình luận bằng Facebook

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Time limit is exhausted. Please reload CAPTCHA.