Sẽ nhiều điểm mới cho nền giáo dục nước nhà

Chiều ngày 19-4, tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chính thức nhận nhiệm vụ, đặt nhiều hi vọng cho nền giáo dục mới của nước nhà.

Yêu cầu buộc húng ta phải chuyển cả một nền giáo nội dung là chủ đạo sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người.

Để đạt được mục tiêu ấy, việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá phải được triển khai một cách khoa học, đồng bộ theo hướng hội nhập quốc tế, nhưng phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam. Phải trung hòa được các trường nghề và trường đại học, hướng tới chất lượng đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu thị trường lao động với đội ngũ lao động có đủ năng lực, kỹ năng chuyên môn.

Trong kỳ Quốc hội vừa qua, nhiều Đại biểu đã phê phán đúng đắn những thiếu sót, sai lầm mà nền giáo dục hiện tại đang mắc phải. “Không có nước nào mà chỉ vài năm mà có hơn 120 trường đại học thành lập, đào tạo đa chuyên ngành”, hay “Trường đại học không chuyên theo ngành nghề nào”… và cần phải “Đặt giáo dục lên bàn phẫu thuật một cách đau đớn nhất”.

doi-moi-giao-duc

Theo Bộ trưởng Nhạ, giáo dục và đào tạo là quá trình liên tục, lâu dài. Thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo không phải là một đội quân, mà là các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý giáo dục, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… và các bậc phụ huynh. Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta bây giờ là tập hợp các nguồn lực để tạo được một số chuyển biến tích cực, có tính đột phá trong giáo dục, nhờ đó tạo được niềm tin. Khi xã hội có niềm tin thì công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo sẽ thuận lợi.

Cũng theo Bộ trưởng, chúng ta đưa ra đòi hỏi về con người, đừng đưa ra đòi hỏi về giáo trình, sách giáo khoa. Vì đó là công việc của các thấy, của nhà trường.  Nếu các thầy không đáp ứng đươc mục tiêu đầu ra thì sách giáo khoa không giải quyết được cái gì. Đó chỉ là khâu trung gian trong việc quản lý trong quá trình chứ không phải quản lý mục tiêu.

Ví dụ học sinh phổ thông học xong: ngoan ngoãn, cơ bản, nề nếp. Nhưng từ dạy nghề trở đi phải chuyên nghiệp. Như vậy, phổ thông giáo dục con người, đó là nơi ươm mầm để từ đó có rất nhiều người theo bác sĩ, theo nghề này, nghề kia. Từ đó ra làm bác sĩ, công nhân, kỹ thuật. Để từ đó tất cả bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không thể có chuyện ông giáo sư coi thường ông công nhân.

Sẽ nhiều điểm mới cho nền giáo dục nước nhà
Đánh giá

Bình luận bằng Facebook

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Time limit is exhausted. Please reload CAPTCHA.