Hướng nghiệp hay … hướng trường ?

0
77

Hiện tại, nhiều trường Đại học, Cao đẳng đang tích cực đi đến các trường THPT để tư vấn, hướng nghiệp cho thí sinh. Tuy nhiên, phần lớn các trường chỉ “hướng trường” chứ chưa chú trọng phần hướng nghiệp.

Không dám mời lần hai

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt, cho biết, cứ đến tháng Một hằng năm là ông nhận được rất nhiều điện thoại của các trường đại học, cao đẳng xin vào trường gặp gỡ thí sinh để hướng nghiệp. Việc này là rất cần thiết để thí sinh nắm được quy định mới của Bộ GD – ĐT về tuyển sinh, cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp… Tuy nhiên, những năm gần đây, trường thường hạn chế cho các trường đại học, cao đẳng vào tư vấn vì các trường chưa thực sự hướng nghiệp. Ông Hiếu cho biết: “Năm 2013, có một trường đại học ngoài công lập vào. Tôi đến cuối hội trường ngồi nghe để học hỏi kinh nghiệm. Nhưng từ đầu đến cuối chương trình, trường này chỉ giới thiệu về các ngành nghề, học phí, cách thức nộp hồ sơ vào trường mình. Hơn một giờ đồng hồ, học sinh của chúng tôi phải ngồi nghe quảng cáo. Năm sau, trường đó gọi điện xin vào hướng nghiệp tiếp, tôi phải từ chối. Ở trường, mảng tư vấn hướng nghiệp còn yếu vì các thầy cô không có chuyên môn. Tuy nhiên, vào trường chỉ để quảng cáo thì tôi quyết không đồng ý”.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, nhìn nhận: “Hiện tại, chưa có trường nào đào tạo công tác hướng nghiệp cho học sinh nên việc này còn bỏ ngỏ. Đã hơn 4 tháng trôi qua, trường không tuyển được giáo viên hướng nghiệp cho học sinh. Do đó, các trường THPT rất cần các trường đại học, cao đẳng cử người đến hướng nghiệp. Tuy nhiên, nếu các trường chỉ đến để quảng cáo, sẽ rất nguy hại cho học sinh”. Bà Kim Anh cũng kiến nghị: “Để làm tốt công tác hướng nghiệp, tôi mong Bộ GD – ĐT, Sở GD – ĐT đào tạo đội ngũ chuyên hướng nghiệp. Nếu không có thời gian, thay vì đào tạo tập trung, các trường có thể đào tạo tại chức cho nguồn nhân lực tư vấn hướng nghiệp”.

Huong-nghiep-hay-huong-truong

Ông Bùi Trí Viễn, trường THPT Trí Đức, cho biết, 4 năm gần đây, việc tổ chức thi tuyển sinh, tốt nghiệp THPT có nhiều thay đổi. Thí sinh rất cần được tư vấn, hướng nghiệp, chọn trường, chọn nghề cho phù hợp. Việc này đòi hỏi cái tâm và tầm của người tham gia tư vấn.

Giải pháp từ nhiều phía

Theo ông Lưu Đức Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Đại học, Sở GD – ĐT TP.HCM, hướng nghiệp là một bộ phận quan trọng trong giáo dục – đào tạo, giúp học sinh tiếp tục vào con đường giáo dục nghề nghiệp, cung ứng nhân lực chất lượng cho xã hội. Cần coi trọng công tác hướng nghiệp và phân luồng thí sinh, chuẩn bị cho thanh thiếu niên đi vào lao động nghề nghiệp phù hợp với sự chuyển dịch của nền kinh tế cả nước và địa phương. Công tác hướng nghiệp cần thực hiện đầy đủ các biện pháp dựa trên cơ sở tâm lý học, sinh lý học, giáo dục học, xã hội học và nhiều khoa học khác, nhằm giúp thí sinh chọn nghề phù hợp với yêu cầu xã hội, thỏa mãn tối đa nguyện vọng thí sinh… Trong những năm gần đây, Sở GD – ĐT TP. HCM đã có nhiều hoạt động, giải pháp để công tác này được các trường quan tâm đầy đủ: Tăng cường hướng nghiệp tại các trường THPT và THCS, hợp tác với trường ĐH Nguyễn Tất Thành về chương trình hợp tác giáo dục, phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông trong công tác hướng nghiệp, phân luồng…

Trao đổi với Sinh Viên Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, cho rằng, quá trình hội nhập giúp thị trường lao động phát triển, công tác hướng nghiệp được chú ý hơn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ở TP. HCM vẫn phân bố không đồng đều giữa các khu vực kinh tế. Các chính sách lao động, tiền lương tại nhiều doanh nghiệp vẫn chưa là động lực thúc đẩy tăng năng suất lao động. Phần đông học sinh THPT và gia đình học sinh vẫn coi trọng việc học đại học… Để tạo nguồn đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, công tác hướng nghiệp phải định hướng sự chú ý, kích thích sự hứng thú của học sinh, sinh viên vào những ngành nghề kinh tế – xã hội mà địa phương và cả nước đang cần. Bên cạnh đó, phải giúp học sinh, sinh viên tự đánh giá và kiểm nghiệm năng lực bản thân, sở trường, điều kiện để học nghề và tham gia thị trường lao động một cách tích cực phù hợp.

 

Hướng nghiệp hay … hướng trường ?
Đánh giá

Bình luận bằng Facebook

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here